วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2558

น้ำตาลโตนดแท้ แม่วรรณา

น้ำตาลโตนดข้น (Palmyra Syrup)


น้ำตาลโตนดข้น น้ำผึ้งแว่น น้ำตาลแว่น น้ำผึ้งโหนด ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากตาลโตนด น้ำตาลโตนดแท้ 100% ไม่ผสมน้ำตาลทราย ไม่ผสมแบะแซหรือสารเคมี เหมาะสำหรับ ทำอาหารคาว-หวาน ทำขนม หรือใช้แทนน้ำตาลทราย เก็บได้นาน ผลิตโดย กลุมผลิตน้ำตาลโตนด อ.สทิงพระ จ.สงขลา ดินแดน "โหนดล้านต้น"

เนื่องจาก ตาลโตนดเป็นพืชเศรษฐกิจอย่างหนึ่งของภาคใต้ โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ราบทางฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดชุมพรเรื่อยมาจนถึงพัทลุง สงขลาและปัตตานี โดยมากพืชชนิดนี้จะปลูกตามแนวคันนา อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา พื้นที่นา ๑ ไร่ จะมีต้นตาลโดยเฉลี่ยประมาณ ๒๐ ต้น แต่บางแห่ง เช่น บริเวณที่นาบ้านดอนคันเหนือ หมู่ที่ ๗ ตำบลคูขุด พบมีต้นตาลขึ้นเป็นจำนวนมากพื้นที่ ๑ ไร่มีต้นตาลขึ้นตามคันนาหนาแน่นถึง ๑๑๐ ต้นเลยทีเดียว

น้ำตาลโตนดเข้มข้น ทำจากน้ำตาลโตนดสด ได้จากการคาบงวงตาลอ่อนเพศผู้ และทะลายตาลอ่อนเพศเมีย ซึ่งจะมีกรรมวิธีในการคาบซับซ้อนพอประมาณ น้ำหวานหรือน้ำตาลสดที่ได้ใช้เป็นเครื่องดื่ม ถ้านำน้ำตาลสดมาหมักต่อ ๑ - ๓ วัน จะเกิดแอลกอฮอล์และเปลี่ยนสภาพเป็นน้ำตาลเมา (เมรัย) ที่ชาวบ้านทางใต้เรียกว่า “หวาก” หรือ “กระแช่” และหากหมักต่อไปอีก ๑ - ๓ เดือนจะกลายเป็นน้ำตาลเปรี้ยวที่เรียกว่า “น้ำส้มสายชูหมัก” การนำน้ำตาลสดมาเคี่ยวเป็น “น้ำผึ้งโหนด” หรือ “น้ำตาลเข้มข้น” เพื่อเป็นการถนอมอาหารเก็บไว้ใช้ปรุงอาหาร และทำขนม หรือแปรูปเป็นน้ำตาลแว่น และน้ำตาลผงสำหรับชงกาแฟ

สนใจอ่านเพิ่มเติม www.facebook.com/ToddyPalmShop

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น