วันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563


ถ้าจะคุม #โรคเบาหวาน ควรใช้น้ำตาลแบบไหน

Glycemic Index (GI) หรือ ดัชนีน้ำตาล คือ ค่าที่ทำให้เราทราบว่า อาหารต่างๆนั้นสามารถเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดได้มากน้อยต่างกันแค่ไหน
ดัชนีน้ำตาลต่ำ คือ น้อยกว่าหรือเท่ากับ 55
ดัชนีน้ำตาลปานกลาง คือ 56 – 75
ดัชนีน้ำตาลสูง คือ มากกว่า 75
อาหารที่มีค่า GI สูง จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
น้ำตาลมะพร้าวหรือน้ำตาลโตนดอยู่ในกลุ่มอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ (Glycemic Index, GI) ต่ำ คือ 35 (ค่าดัชนีน้ำตาลไม่เกิน 55 หมายถึงมีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ) จึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่สูงขึ้นเร็วและร่างกายไม่ต้องหลั่งอินซูลินออกมามากเพื่อกำจัดน้ำตาลออกจากกระแสเลือด #LowGI


โรคเบาหวาน เป็นความผิดปกติของระดับน้ำตาลในเลือด โดยสาเหตุมาจากร่างกายขาดหรือผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้น้อยลง ซึ่งกระทบต่อการนำน้ำตาลไปใช้เป็นพลังงานในร่างกาย จึงส่งผลให้ระดับน้ำตาลไม่คงที่และอาจพุ่งสูงขึ้นจนทำให้ไตวายหรือตาบอดได้ ผู้ป่วยโรคเบาหวานจึงต้องใส่ใจเรื่องน้ำตาลในอาหารมากกว่าคนกลุ่มอื่น ๆ

ค่าดัชนีน้ำตาลนั้นจะช่วยให้ผู้ป่วยคาดคะเนได้ว่าหลังจากรับประทานอาหารชนิดนี้เข้าไป ระดับน้ำตาลในเลือดจะค่อย ๆ ดูดซึม หรือจะพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้ป่วยจึงสามารถหลีกเลี่ยงอาหารที่อาจทำให้ระดับน้ำตาลสูงเกินพอดี เพื่อลดความเสี่ยงของภาวะที่เป็นอันตรายได้ อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยอื่นที่อาจส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำตาลในเลือดได้เช่นกัน อย่างยาที่ใช้หรือปัญหาสุขภาพในด้านอื่น ๆ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ https://www.facebook.com/ToddyPalmShop/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น